Ắc quy là 1 bộ phận quan trọng, giúp cung cấp và lưu trữ năng lượng cho xe ô tô hoạt động. Vì vậy, nhiều người thợ sửa cũng như người lái xe ô tô thường có nhiều vấn đề thắc mắc liên quan đến bình ắc quy. Dưới đây, Hup Hong Việt Nam sẽ tổng hợp 4 câu hỏi phổ biến được nhiều người dùng quan tâm về quy trình sạc ắc quy ô tô nhé!

Bình ắc quy

I. Bình Ắc Quy Có Thể Tự Sạc Lại Được Không?

Bạn đã bấm nút khởi động nhưng xe không nổ máy. Thế nhưng nếu để yên và chờ trong 10 phút, 1 giờ hoặc qua đêm thì động cơ lại khởi động bình thường, đó có phải là do bình ắc quy có khả năng tự sạc?

Sự thật là ắc quy không có khả năng tự sạc. Khi ắc quy bị tiêu hao quá mức đã gây ra hiện tượng khí hydro tích tụ trên các tấm pin và tạo thành rào cản không cho các electron di chuyển qua dải phân cách.

Sau khi đợi 1 khoảng thời gian, khí hydro sẽ tan đi và các electron có thể chuyển động lại bình thường. Đó là lý do tại sao động cơ có thể hoạt động mạnh trở lại sau 1 khoảng thời gian nghỉ.

Bình Ắc Quy Có Thể Tự Sạc Lại Được Không

II. Tốc Độ Động Cơ Có Ảnh Hưởng Tới Việc Sạc Ắc Quy?

Do đa số xe hơi không có chế độ tự tắt hệ thống phụ tải như đèn, còi xe, … nên ngay cả khi động cơ chưa nổ thì ắc quy vẫn phải cung cấp điện cho hệ thống chiếu sáng, hệ thống âm thanh, và các thiết bị.

Khi xe không hoạt động, một dòng điện nhỏ từ máy phát điện được rút ra dùng để sạc cho bình ắc quy. Nhưng máy phát điện không thể hoạt động hết công suất ở tốc độ quay thấp. Ví dụ: máy phát điện 90 ampe chỉ có thể tạo ra 60 ampe ở tốc độ 800 vòng/phút, nhưng thiết bị điện tử của ô tô đã chiếm tới 35 - 50 ampe. Do chỉ dùng một lượng nhỏ điện năng vẫn để sạc lại bình ắc quy nên sẽ mất thời gian khá lâu khoảng hơn hơn 1 giờ để sạc lại ắc quy ở tốc độ thấp. Khi duy trì tốc độ quay cao hơn, thường thì khoảng 2.000 vòng/phút, máy phát điện sẽ tạo ra lượng điện năng tối đa để cung cấp cho bình ắc quy.

Kết quả là, duy trì tốc độ động cơ cao có thể giúp rút ngắn khoảng ¼ hoặc 1/3 thời gian sạc ắc quy ở chế độ không tải.

Sạc ắc quy bằng bộ sạc Telwin Doctor Charge 130

Sạc ắc quy bằng bộ sạc Telwin Doctor Charge 130

III. Tại Sao Bạn Không Nên Nối Kẹp Âm Với Bình Ắc Quy Khi Khởi Động Xe?

Đa số mọi người đều cho rằng việc nối kẹp màu đỏ với cực dương và kẹp đen với cực âm bình ắc quy là đúng. Thực ra việc nối kẹp như trên có thể gây ra các nguy cơ về an toàn.

Khi khởi động ô tô, kẹp âm (màu đen) chỉ nhằm mục đích nhận dạng, không được kết nối với ắc quy của ô tô chết máy. Thay vào đó, cáp âm phải được kết nối với một bề mặt kim loại không sơn phủ trên động cơ hoặc khung gầm của ô tô. Điều này là do việc kết nối cáp âm với ắc quy có thể gây ra tia lửa điện, có khả năng đốt cháy mọi khí hydro tích tụ trong bình ắc quy.

Ngày nay, người ta đã kết nối trực tiếp cáp đen với ắc quy khi sạc nhanh bình ắc quy mà không gây ra hiện tượng cháy nổ. Tuy nhiên, vẫn tồn tại mối nguy hiểm nhất định. Vì vậy, để giữ an toàn tối đa, hãy nối dây cáp màu đen vào một điểm kim loại trần trên khung xe chứ không đấu nối trực tiếp vào cực bình ắc quy.

Không nên nối kẹp âm với bình ắc quy ô tô

Không nên nối kẹp âm với bình ắc quy ô tô

IV. Nhiệt Độ Bao Nhiêu Có Thể Gây Hư Hại Cho Bình Ắc Quy Ô Tô?

Bạn khởi động xe trong thời tiết nắng nóng hoặc rét lạnh và phát hiện xe đứng im, không hoạt động. Đem ra tiệm thì thợ bảo xe cần phải thay ắc quy, mặc dù bình ắc quy của bạn trước đó vẫn hoạt động tốt. Bạn thắc mắc không biết nguyên nhân có phải là do nhiệt độ ngoài trời làm hỏng bình ắc quy?

Đúng thế. Nhiệt độ khắc nghiệt có thể tác động xấu đến ắc quy ô tô. Nhiệt độ cao có thể khiến hóa chất lỏng trong ắc quy bay hơi, làm giảm hiệu suất tổng thể và có khả năng gây hư hỏng bình ắc quy. Phản ứng hóa học trong bình ắc quy xảy ra với tốc độ cao hơn nhiều khi nhiệt độ tăng và do đó gây ra hiện tượng sunfat hóa, phồng rộp và bong tróc bên trong bình.

Trái lại, nhiệt độ thấp có thể khiến chất lỏng trong ắc quy bị đóng băng, gây hỏng hoặc làm giảm hiệu suất của bình ắc quy. Theo tiêu chuẩn ngành, ắc quy axit chì ô tô thường được coi là ở nhiệt độ an toàn trong khoảng từ 0 đến 122 độ F. Khi nhiệt độ vượt quá phạm vi này, dung lượng và hiệu suất của ắc quy sẽ giảm xuống. Ở 0 độ F, ắc quy có xu hướng giảm khoảng một nửa công suất và chất điện phân bên trong có thể bị đóng băng. Ngay cả bình ắc quy được sạc đầy cũng có thể đóng băng nếu đạt tới 76 độ F.

Bên cạnh đó, cần lưu ý rằng những bình ắc quy yếu hoặc gần hết tuổi thọ có thể dễ bị hỏng hơn do nhiệt độ khắc nghiệt. Bảo dưỡng và kiểm tra thường xuyên tình trạng bình ắc quy có thể giúp kéo dài tuổi thọ và hiệu suất của ắc quy. Cách tốt nhất là giữ ắc quy xe ô tô của bạn ở nhiệt độ thích hợp và sạc đầy bình trước khi sử dụng.

Bình ắc quy ô tô bị đóng băng do nhiệt độ thấp

Bình ắc quy ô tô bị đóng băng do nhiệt độ thấp

Trên đây là tổng hợp một số câu hỏi được nhiều người quan tâm liên quan đến bình ắc quy xe ô tô. Hy vọng sẽ giúp giải đáp được phần nào thắc mắc của bạn trong quá trình sử dụng và sạc ắc quy ô tô nhé!


Tin liên quan

Không có bình luận nào cho bài viết.

Viết bình luận

Top

0938696509